Tư thế ném bóng chính xác có thể tăng tốc độ bóng! (Phần dưới)

Mở đầu, tôi sẽ giải thích các chuyển động của phần dưới cơ thể cho mọi người.

Mọi người đều nói rằng cú ném bóng cơ bản là ở phần thân dưới. Cùng học cách ổn định chuyển động của phần thân dưới và điều chỉnh tư thế ném bóng lý tưởng nhất nhé!

1. Nâng cao chân và giữ thăng bằng

Khi ném bóng, đặc biệt là người ném bóng, chân tự do (nếu là người ném bằng tay phải thì chỉ  chân trái) được nhấc lên và vào vị trí ném bóng.

Nâng cao bàn chân có thể đặt trọng tâm lên bàn chân một cách chắc chắn, tư thế ném bóng có thể tạo ra lực , để có thể tăng tốc độ bóng dễ dàng hơn. Điều quan trọng cần chú ý ở đây là cảm giác thăng bằng khi nhấc chân.

Dù cao chân đến đâu, bạn cũng dễ dàng lệch khỏi tư thế ném bóng mà không giữ được thăng bằng, khiến lực phân tán khắp nơi. Khi xem xét độ chính xác của động tác ném bóng, hãy chú ý xem cân bằng của cơ thể có ổn định khi nhấc chân lên hay không.

Nếu giữ thăng bằng không tốt, cố gắng không nâng chân lên quá cao, có thể tư thế ném bóng sẽ trơn tru hơn nhiều.

Chú ý đến trục của cơ thể khi ném bóng

2. Chú ý để hông làm chủ đạo và di chuyển trọng tâm.

Sau khi nâng chân lên, hãy để trọng tâm hướng về phía trước trong khi bước ra ngoài.

Điều quan trọng cần chú ý ở đây là không được mở rộng đầu gối và thắt lưng.

Khi bước ra ngoài, nếu đầu gối và eo của bàn chân tự do mở ra ngoài, trọng tâm sẽ dịch chuyển sang một bên, do đó không thể truyền lực vào mục tiêu (hướng của quả bóng).

Sau khi nâng chân, di chuyển hông theo hướng bước (đối với người ném tay phải là phía bên trái) trước, để đầu gối và thắt lưng không bị rơi ra, đồng thời có thể di chuyển nhẹ nhàng trọng tâm. Chúng tôi gọi đây là “Hip First”.

Nói chung, tốt hơn là nên có khoảng cách bước lớn hơn. Nhưng nếu bạn quá quan tâm đến việc sải chân, cơ thể bạn sẽ rất dễ lái xe đi, hoặc động tác ném bóng sẽ trở nên miễn cưỡng. Khi bước, hãy chú ý đến chuyển động của trọng tâm toàn bộ cơ thể, chẳng hạn như hông và eo, hơn là chuyển động của bàn chân!

Làm tốt việc di chuyển trọng tâm, khoảng cách bước sẽ tự nhiên tăng lên, và tất nhiên sức mạnh của bước chân cũng tăng lên.

3. Dùng sức đá chân, sau đó ném bóng 

Di chuyển trọng tâm, sau đó bước, và sau đó sử dụng động tác xoay eo (xoắn) để xoay quả bóng.

Tốc độ của bóng phải nhanh, và tốc độ vung tay là chìa khóa. Nhưng nếu quá dựa vào sức mạnh của phần trên cơ thể, không những lực của trọng tâm không thể truyền đến quả bóng, thậm chí có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến chấn thương.

Xoay người về phía trước gần với thắt lưng của người ném bóng ( nếu là người ném tay phải thì là phía bên phải) có thể tăng tốc độ vung của cánh tay.

Thời điểm đặt bóng (bóng rời khỏi tay), chân trụ được tung lên, và tự nhiên có thể đẩy ngang hông gần với quả cầu về phía trước, và có thể ném bóng một cách mạnh mẽ.

Sẽ không có vấn đề gì nếu sự cân bằng hơi không ổn định sau khi động tác ném bóng kết thúc.

Đầu tiên cố gắng đá chân lên cao nhất có thể.

4. Tận dụng tốt khung xương chậu để giữ thăng bằng

Nếu không giữ được thăng bằng khi nhấc chân, điểm đặt bóng ( bóng rời vị trí tay) sẽ mất ổn định và việc kiểm soát bóng sẽ trở nên lộn xộn.

Đừng chỉ quan tâm đến vị trí của bàn chân ,nếu bạn tưởng tượng rằng lưng được đưa vào giữa khung xương chậu (vị trí của mông), hãy chú ý đến sự cân bằng tổng thể của cơ thể.

★ Phương pháp luyện tập: Khi vào động tác ném bóng, cố gắng nhấc chân và đứng yên trong 3 ~ 5 giây!

Nếu cơ thể không được giữ thăng bằng tốt, nó sẽ trở nên run rẩy hoặc bàn chân trụ sẽ di chuyển.

Tìm một tấm bảng nhỏ và đứng trên đó để tập giữ thăng bằng, hiệu quả sẽ tốt hơn!

Bước tiến phải đủ lớn để có thể truyền sức mạnh của phần thân dưới lên phần thân trên.

5. Chuyển động của trọng tâm phải lớn và thẳng

Chuyển động của trọng tâm quá nhỏ sẽ trở thành động tác ném phụ thuộc vào phần trên cơ thể, lực bóng yếu đi, đồng thời cũng trở thành nguyên nhân dẫn đến chấn thương vai hoặc khuỷu tay.

Sau khi động tác ném bóng kết thúc, hãy bước chân ra ngoài (ném tay phải thì bước chân trái) để giữ thăng bằng !

Chuyển động của trọng tâm quá nhỏ, và cơ thể sẽ ngả về phía sau. .

Ngoài ra, nếu không có hông tốt trước (Hip First) thì không thể di chuyển trọng tâm theo đường thẳng, cơ thể sẽ nghiêng trái hoặc phải.

Chú ý trọng tâm phải lớn và thẳng.

★ Phương pháp tập luyện: Nhờ bạn bè hoặc huấn luyện viên giúp đỡ phần hông khi nâng cao chân.

Sau đó dựa vào giá đỡ để dồn trọng lượng vào hông, và dựa vào bài tập này để ghi nhớ cảm giác của hông trước.

6. Học cách Follow Through 

Follow Through đề cập đến các hành động trong khi chơi thể thao, chẳng hạn như: ném bóng, đá bóng, xoay người, v.v., để cho tay hoặc chân di chuyển đến cùng. Và nếu chuyển động của Follow Through quá nhỏ, lực truyền trọng tâm sẽ khó truyền cho quả bóng từ đầu đến cuối, đồng thời lực sút của quả bóng cũng giảm theo.

Mọi người đều nói rằng “người ném bóng là chơi thứ 9.” Sau khi hành động ném bóng kết thúc, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho cú bắt phòng thủ.

Tuy nhiên, lưu ý đừng quá bận tâm đến việc chuẩn bị nhận bóng kẻo hành động theo dõi quá nhỏ.

So với phần trên cơ thể, trước tiên hãy quan tâm đến chuyển động của phần thân dưới và đá mạnh vào gò ném bóng để tạo ra một cú Follow Through ấn tượng.

★ Phương pháp luyện tập: Sau khi thực hiện xong động tác ném bóng, hãy dùng đà đó chạy tiếp 2, 3 mét theo hướng của người bắt bóng!

Cú đá trục không đủ mạnh để chạy về phía trước.

Ngoài ra, nếu hướng đá không thẳng, hướng chạy cũng sẽ bị lệch. Hãy cẩn thận để chạy thẳng đến phía người bắt!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *